Sunday, April 15, 2018

ปรัชญา หลักปฏิบัติ 4 ประการ (Principle of 4)



ปรัชญา หรือ หลักปฏิบัติ  4 ประการ Principle of 4




ปัญญาวิสุทธิ์นำไปสู่วิถีชีวิตที่ดีของชาวสหพันธรัฐไท

ถือเป็นหลักยึดในการปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมชาติด้วยกัน ซึ่งจะส่งผลในการดำรงชีวิตที่จะนำพาไปสู่ชีวิตที่มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง สว่างสดใส ไม่มีที่สิ้นสุด ประกอบไปด้วยคุณธรรมหลัก 4 ประการ คือ
1. หลักแห่งความเสมอภาคกัน (Human Equality)
2. หลักแห่งเสรีภาพ (Freedom of  Humanity)
3. หลักแห่งภูมิปัญญาในการดำรงชีวิต (Intelligence of Humanity)
4. หลักแห่งคุณธรรมหรือปัญญาวิสุทธิ์ในการดำรงชีวิต (Wisdom of Humanity)


มนุษย์ทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกจะต้องมีพื้นฐาน 2 ประการเป็นหลัก และต้องได้รับความคุ้มครองเสมอกันอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมายเสียก่อน สองสิ่งนี้คือ ความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และเสรีภาพพื้นฐาน (Human Equality & Freedom of Humanity) ซึ่งถือเป็นหลักปฏิบัติที่กำหนดร่วมกันต่อสหประชาชาติ ที่ใครจะละเมิดมิได้

เมื่อมีสิ่งสองสิ่งนี้มีบริบูรณ์แล้ว ความเป็นมนุษย์ที่บริบูรณ์พร้อมก็จะก่อเกิดขึ้น ศักยภาพของมนุษย์เหล่านั้น ก็จะพรั่งพรูออกมาได้ไม่สิ้นสุด นี่คือรากแก้วของการดำรงชีวิต ที่จะพัฒนาไปสู่ การเกิดภูมิปัญญา (Intelligence of Humanity) ภูมิปัญญาเหล่านี้นี่แหละ คือสิ่งสร้างสรรที่จะนำพาให้ มนุษย์มีความสุขสบายขึ้น ทั้งการผลิตผลงานต่างๆ การทำงานอะไรก็ตาม มาจากสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด

และสิ่งที่เป็นเสมือนเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตให้ตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต เที่ยงธรรม มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน มีเมตตา ไมตรีจิตต่อกัน หลักคุณธรรมนี้เรียกว่า ปัญญาวิสุทธิ์ (Wisdom of Humanity)
ซึ่งอ้างอิงถึง วิธีคิดแบบวิทยาศาสตร์ มีเหตุมีผล มีแนวทางที่นำเอา มรรคมีองค์แปด มาประกอบใช้ พร้อมทั้ง เอาหลักวิธีวิเคราะห์ใน อริยสัจสี่ มาเป็นกรอบให้ชีวิตดำเนินทิศทางได้อย่างถูกต้องที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อตนเอง ครอบครัว สังคมรอบข้าง และขยายไปสู่ความเป็นชาติในที่สุด

ปัญญาวิสุทธิ์ นี้ไม่ใช่เรื่องของศาสนาใดศาสนาหนึ่ง แต่เป็นหลักสากล ที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลย ถ้าได้ศึกษาอย่างถ่องแท้แล้วจะเข้าใจโดยดุษฎี และเมื่อน้อมนำมาปฏิบัติย่อมส่งผลไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า

หลักธรรมปฏิบัติ 4 ประการ อันมี 

ความเสมอภาค (Human Equality)

สรีภาพ (Freedom of Humanity)

ภูมิปัญญา (Intelligence of Humanity)

ปัญญาวิสุทธิ์ (Wisdom of Humanity)

เมื่อนำมารวมเป็น ปรัชญาในการดำรงชีวิต และถือเป็นหลักปรัชญาทางการเมืองด้วย ก็จะทำให้มวลมนุษยชาติที่อาศัยร่วมชาติกัน มีความเจริญรุ่งเรื่อง สว่างสดใส ร่มเย็น สงบและสันติ ได้ไม่มีที่สิ้นสุดอย่างแท้จริงปัญญาวิสุทธิ์นำไปสู่วิถีชีวิตของชาวสหพันธรัฐไท

1 comment:

  1. นี้คือ แสงสว่างที่นำทางให้คนบนโลกนี้สามารถเดินไปสู่ การมีสิทธิเสรีภาพ ขั้นพื้นฐานได้แน่นอน ถ้าทุกคนได้มาอ่านปรัชญาหรือหลักปฏิบัติ 4 ประการนี้ และแสวงหามันจนพบ

    ReplyDelete

ธงสหพันธรัฐไท

ธงสหพันธรัฐไท Thai Federation Flag